Quận Cầu Giấy - Hà Nội

Giới thiệu thông tin quận Cầu Giấy - Hà Nội
Diện tích: 1202,98 ha
Dân số: 238668 người (tính đến hết năm 2010)

Đơn vị hành chính quận Cầu Giấy bao gồm 8 phường: 
Dịch Vọng, Dịch Vọng Hậu, Mai Dịch, Nghĩa Đô, Nghĩa Tân, Quan Hoa, Trung Hòa, Yên Hòa
Cầu Giấy là quận được thành lập theo Nghị Quyết 74 CP ngày 21/11/1996 của Chính Phủ. Quận nằm ở phía tây của thủ đô Hà Nội, phía Bắc giáp quận Tây Hồ, phía Đông giáp quận Đống Đa và quận Ba Đình, phía Nam giáp quận Thanh Xuân, phía Tây giáp quận Từ Liêm. Quận có 7 phường, năm 2005, phường Dịch Vọng Hậu được thành lập trên cơ sở tách từ hai phường Quan Hoa và Dịch Vọng. Từ đó đến nay quận có 8 phường. Kế thừa và phát huy truyền thống hào hùng của vùng đất có bề dày lịch sử, từ ngày thành lập quận đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Cầu Giấy đã nêu cao tinh thần đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn xây dựng quận không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Mười một năm – chặng đường thật ngắn ngủi so với chiều dài lịch sử của Thăng Long – Hà Nội nhưng quận đã có rất nhiều đổi thay. Từ một vùng đất ven nội, sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, kinh tế còn nghèo nàn, cơ sở hạ tầng yếu kém, giờ đây Cầu Giấy là quận nội thành với kết cấu hạ tầng đô thị ngày càng văn minh hiện đại. Kinh tế phát triển mạnh theo cơ cấu: dịch vụ - công nghiệp – nông nghiệp. Văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt, an ninh quốc phòng được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường.
Cầu Giấy là vùng đất cổ, từ xa xưa đã giữ một vị trí chiến lược quan trọng của Thăng Long – Hà Nội ngàn năm văn hiến. Nơi đây đã tập trung nhiều làng nghề truyền thống: Làng nghề Nghĩa Đô làm giấy sắc, Làng Cót – Yên Hòa làm giấy bản, giấy moi, quạt giấy. Làng Vòng – Dịch Vọng chuyên làm cốm, sản xuất kẹo  mạch nha có Nghĩa Đô, làng Giàn có nghề làm hương.
Trên đia bàn Quận có nhiều di tích lịch sử - văn hóa của cách mạng kháng chiến. Tại Nghĩa Đô có đền thờ Tướng quân Trần Công Tích và miếu thờ hai chị em họ Lê có công giúp vua Lê Đại Hành phá quân Tống (Năm 981). Chùa Dụ Ân ở Bái Ân (Nghĩa Đô) là nơi tu hành và dạy học của vị tông thất nhà Lý là Lý Công Ẩn (tiêu biểu nhất trong số các học trò của cụ là Anh hùng dân tộc Lý Thường Kiệt). Ở Dịch Vọng Tiền (nay là địa phận phường Quan Hoa) có chùa Hoa Lãng thờ mẹ thiền sư Từ Đạo Hạnh, người dạy dỗ nuôi dưỡng Lý Thái Tổ (tức Lý Công Uẩn). Ở phường Dịch Vọng có chủa Hà là di tích lịch sử văn hóa và di tích cách mạng. Nhân dân vùng Cầu Giấy có truyền thống hiếu học, là một trong những cái nôi văn hiến, nhiều người học giỏi đỗ cao như: Hoàng Quán Chí đỗ đệ nhất học sinh đời Trần, Nguyễn Quang Minh đỗ đệ nhất học sinh đời nhà Hồ đều ở Làng Cót (Yên Hòa), ở phường Dịch Vọng có Nguyễn Sần còn gọi là Nguyễn Tiên đỗ Đệ nhị giáp tiến sĩ thời Lê (năm 1554)
Với ý chí kiến cường, sức mạnh của con người Cầu Giấy được tôi luyện thử thách trong chiến đấu, ngày nay thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng, cán bộ, nhân dân Cầu Giấy lại giành được nhiều thành tựu quan trọng, đã phát huy những tiềm năng sẵn có, huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn dân, kinh tế của quận có tốc độ tăng trưởn nhanh, chất lượng ngày càng cao theo hướng bền vững, cơ cấu kinh tế hợp lý, củng cố và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, hộ gia đình tạo việc làm ổn định cho người lao động.
Từ nay đến năm 2010 các chỉ tiêu phát triển KT – XH đã được Quận đề ra cụ thể như: giá trị tăng thêm các ngành kinh tế do Quận quản lý tăng từ 12-13%. Ngành dịch vụ hàng năm là 14-15%. Ngành Công nghiệp là 8-10%. Thu ngân sách vượt chỉ tiêu thành phố giao từ 5-10%, tăng hộ giàu và giảm hộ nghèo, 100% các phường có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia… Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra, Quận tập trung vào nhiệm vụ đột phá là nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện các cấp ủy đảng, chính quyền, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường quản lý trật tự đô thị, bảo vệ môi trường. Đặc biệt coi trọng nguồn nhân lực đáp ưng yêu cầu CNH – HĐH đất nước, thủ đô và hội nhập kinh tế.
Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội đang đến gần, tuy đã đạt được những thành tựu quan trọng, song nhiệm vụ trước mắt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cầu Giấy còn nặng nề, khó khăn, phức tạp. Nhưng với truyền thống cách mạng vẻ vang, bản lĩnh vững vàng qua các thời kỳ Cách mạng và những kinh nghiệm quý báu rút ra từ thực tiễn hoạt động, cán bộ và nhân dân Cầu Giấy quyết tâm thực hiện thắng lời các Chường trình đã đề ra, tất cả vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.